เทคนิคการสอน
เทคนิคการจัดการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะ
- การจัดการเรียนรู้แบบบรรยาย (Lecture Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบอภิปราย (Discussion Method)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion)
- การจัดการเรียนรู้แบบสาธิต (Demonstration Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบแสดงบทบาทสมมุติ (Role Method)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงละคร (Dramatization
- การจัดการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง (Simulatio
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม (Game)
- การจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ (Process)
- การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการสุ่ม (Group Process)
- การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT (Team Games Tournaments)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD (Student Teams Achievement Divisions)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค JIGSAW
- การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integration)
- การจัดการเรียนรู้แบบ STORYLINE
- การจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (Concentrated Language Encounters)
- การจัดการเรียนรู้แบบชี้แนะ (Direct Instruction)
- การจัดการเรียนรู้แบบ SQ 3R
การเรียนรู้โดยแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
- การจัดการเรียนรู้แบบเอกัตภาพ (Individualized Instruction)
- การจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรู้ (Learning Center)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม(Programmed Instruction)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโมดูล (Instructional Module)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน (Instructional Package)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
- การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project Method)
- การจัดการเรียนรู้โดยการไปทัศนศึกษา (Field Trip)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมชาติ
การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม
- การจัดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา
- การจัดการเรียนรู้โดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้ค่านิยมให้กระจ่าง
- การจัดการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์
- การจัดการเรียนรู้ตามขั้นทั้งสี่ของอริยสัจ
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสร้างนิสัย
- การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาจริยธรรม
- การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทาน
- การจัดการเรียนรู้แบบซักค้าน
การเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิด
- การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย (Inductive Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบทดลอง (Experimental Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา (Problem Solving Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหาโดยใช้สาระสนเทศ (Information Problem-Solving Approach)
- การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม (Question Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบ KWL (Know-Want-Learned)
- การจัดการเรียนรู้แบบกรณีศึกษา (Case Study Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ (Creative Teaching)
- การจัดการเรียนรู้แบบระดมสมอง (Brainstroming Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ (Synectics Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ความรู้ (Constructivism)
- การจัดการเรียนรู้แบบสืบสวนสอบสวน (Inquiry Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เป็นกลุ่ม (Groub Investigation Method)
- การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT
- การจัดการเรียนรู้แบบจัดกรอบมโนทัศน์ (Concept Mapping Techinique)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังความรู้แบบวี (Knowledge Vee Diagramming)
- การจัดการเรียนรู้แบบวรรณี (Wannee Teaching Model)
- การจัดการเรียนรู้แบบการพยากรณ์ (Forecast or Prediction Method)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี / สิ่งพิมพ์
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งวิทยากรในชุมชน
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบเรียนสำเร็จรูป
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บช่วยสอน
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บเควสท
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก
- การจัดการเรียนรู้โดยการตัดสินใจอย่างฉลาด
- การจัดการเรียนรู้โดยการสร้างแผนผังความคิด
- การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา
เทคนิคการจัดการเรียนรู้
- เทคนิคการต่อเรื่องราว (Jigsaw)
- เทคนิคคู่คิด (Think-Pair-Share)
- เทคนิคคู่คิดสี่สหาย (Think-Pair-Share)
- เทคนิคคู่ตรวจสอบ (Pair Check)
- เทคนิคเล่าเรื่องราว (Roundrobin)
- เทคนิคโต๊ะกลม (Roundtable)
- เทคนิคการเรียนร่วมกัน (Learning Together)
- เทคนิคร่วมกันคิด (Numbered Heads Together)
- เทคนิคกลุ่มสืบค้น (GI : Groop Investigation)
- เทคนิคการจัดทีมแข่งขัน (TGT : Team Games Tournament)
- เทคนิคแบ่งปันความสำเร็จ (STAD : Student Teams Achievement Division)
- เทคนิคการสัมภาษณ์ 3 ขั้นตอน (Three Step Interview)
- เทคนิคช่วยกันคิดช่วยการเรียน (TAI : Team Assited Individualization)
- เทคนิคการเรียนรู้แบบวิธีการติดต่อภาพ รูปแบบที่1 (Jigsaw 1)
- เทคนิคการเรียนรู้แบบวิธีการติดต่อภาพ รูปแบบที่2 (Jigsaw 2)
- เทคนิคการเรียนรู้แบบ CO-OP CO-OP
อ้างอิง
สุวิทย์ มูลคำ, อรทัย
มูลคำ.(2545).วิธีการจัดการเรียนรู้. 19
วิธีการจัดการเรียนรู้:เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะ. (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์การพิมพ์.
สุวิทย์ มูลคำ, อรทัย
มูลคำ.(2545).วิธีการจัดการเรียนรู้. 20
วิธีการจัดการเรียนรู้:เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะ. (พิมพ์ครั้งที่ 2).
กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์การพิมพ์.
สุวิทย์ มูลคำ, อรทัย
มูลคำ.(2545).วิธีการจัดการเรียนรู้. 21 วิธีการจัดการเรียนรู้:เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะ.
(พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์การพิมพ์.
ประกาศิต อานุภาพแสนยากร.(2559). เอกสารคำสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ 2559.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น